บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎี และโครงงานที่เกี่ยวข้อง - โครงงานที่เกี่ยวข้อง

by 04:00 0 ความคิดเห็น

2.2 โครงงานที่เกี่ยวข้อง





ทัตธนันท์ พุ่มนุช (2555) ศึกษาเรื่องพฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคม (Social  Network) เพื่อพัฒนาในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษา ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม 
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและพัฒนาแนวทางการใช้เครือข่ายทางสังคมในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษา ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม   
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล 2 กลุ่ม คือ 
1.บุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม จำนวน 67 คน และ 
2.ผู้บริหารจำนวน 15 คน 
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และแบบสัมภาษณ์พบว่า 
1. พฤติกรรมการใช้เครือข่ายสังคม พบว่าบุคลากรทางการศึกษาส่วนใหญ่ เคยใช้งานเว็บไซต์เครือข่ายสังคมในระดับปานกลาง 20 เว็บไซต์ เครือข่ายเข้าใช้งาน คือ Facebook, Hi5, BlogGang, Twitter, Blogger, MySpace, Exteen,  Multiply และ Skype ใช้งานเฉลี่ย 1-3 ครั้งต่อสัปดาห์มากที่สุด ช่วงเวลาที่เขาใช้งานคือช่วงเวลา 18.01-24.00 น. ระยะเวลาที่ใช้งานใน 1 วัน ใช้งานไม่เกิน 1 ชั่วโมง สถานที่ใช้งานคือ ที่ทำงานมีคอมพิวเตอร์เชื่อมต่ออินเทอร์เนตที่บ้าน โดยใช้เพื่อสื่อสารในกระบวนการปฏิบัติงาน มีประสบการณการใช้ตั้งแต่ 2-3 ปี มีเพื่อนในเว็บไซต์ตั้งแต่ 11-50 คน ใช้ภาษาไทยในการเข้าไปใช้ และต้องการให้มีการจัดฝึกอบรม/ประชุม/สัมมนา 
2. แนวทางการใช้เครือข่ายสังคมในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการศึกษา คือ 
1) ควรมีลักษณะการสื่อสารทั้งกลุ่มเดียวและต่างกลุ่มกัน  
2) ควรจัดหาเครื่องมือในเครือข่ายสังคม เช่น ควรมีการสร้างกิจกรรม ควรมีบล็อกแสดงความคิดเห็น ควรมีการสร้างกลุ่มเครือข่ายและควรมีการสร้างโปรไฟล์  
3) ควรมีการเผยแพร่และให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครือข่ายสังคม เช่น ควรจัดฝึกอบรม/ประชุม/สัมมนา ควรจัดทำคู่มือการใช้ควรจัดศึกษาดูงาน ควรจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ ควรจัดทำจุลสาร/แผ่นพับ ควรจัดประชาสัมพันธ์


ขวัญวิทย์ ตาน้อย (2554) ศึกษาเรื่องพฤติกรรมการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 
มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษารูปแบบพฤติกรรมการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ และเพื่อศึกษาแรงจูงใจที่มีต่อการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 
ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาเพื่ออธิบายข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกลุ่มตัวอย่างและ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงอนุมาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน 
ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 1922 ปี อยู่ชั้นปีการศึกษาที่ 4 หรือมากกว่า มีรายได้ต่อเดือน (จากผู้ปกครอง) เท่ากับ 8,001-10,000 บาท พักอาศัยที่หอพัก 
1. ในด้านจุดประสงค์การเข้าใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ พบว่าเพื่อรับรู้ข่าวสารความรู้ เพื่อความพอใจ เพื่อประสบการณ์ทางอารมณ์ เพื่อความเชื่อถือ ความมั่นใจ ความมั่นคง และสถานภาพ และเพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์มี 19 จุดประสงค์ การเข้าใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์อยู่ในระดับปานกลาง 
2. พฤติกรรมในการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ พบว่าส่วนใหญ่เป็นสมาชิก Facebook ใช้บริการ 7 วันต่อสัปดาห์ กิจกรรมที่ใช้ อัพเดตสถานะ/ข้อมูลส่วนตัว/รูปภาพและใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในการเข้าใช้บริการ

Unknown

Developer

Cras justo odio, dapibus ac facilisis in, egestas eget quam. Curabitur blandit tempus porttitor. Vivamus sagittis lacus vel augue laoreet rutrum faucibus dolor auctor.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น